Bà Nguyễn Ngọc Huyền, Giám đốc Mia Fruit, thành viên Ban vận động Hỗ trợ tiêu thụ và quảng bá cam, quýt do UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) thành lập, cho biết buổi livestream tại vườn hôm 8/4 bán được 72 tấn cam chỉ trong buổi sáng. Trong đó, phần livestream tham quan vườn cam của một Tiktoker nổi tiếng đã thu hút được hơn 3,3 triệu lượt xem, 10.000 lượt tương tác, hơn 3.000 lượt bình luận.
Ban đầu, chương trình định tìm một người đại diện (host) để livestream cùng nông dân nhưng lại nhận được sự ủng hộ tham gia của nhiều người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, trong đó có anh Lê Thành Vân, Chủ tịch GUMAC, người nổi tiếng livestream theo phong cách nông dân về tận vườn hỗ trợ.
Cùng với kênh livestream, Ban vận động cũng tổ chức bán qua sàn thương mại điện tử, website bán cam của chương trình và các thành viên như Trang trại Nông sản Phủ Quỳ và Mia Fruit. Nhờ đó, các đại lý ở Hà Nội, TP HCM, Quảng Bình, Đà Nẵng, Nghệ An, Hải Phòng... đặt rất nhiều, trong đó có đại lý đặt tới 10 tấn.
Ông Quán Vi Giang, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp đánh giá, chương trình đã mang một "làn gió mới" về cách kinh doanh nông sản cho địa phương, nhất là trong bối cảnh Nghệ An còn khoảng hơn 10.000 tấn cam bóc Phủ Quỳ, một nửa là của huyện Quỳ Hợp.
Giá cam tại vườn đang rất thấp. Trước khi có chiến dịch, người nông dân bán với mức giá 3.000-4.000 đồng một kg. Do các chương trình giải cứu không đúng cách, càng đẩy mức giá tại vườn xuống còn 2.000, thậm chí là 1.500 đồng một kg.
"Nhiều chương trình hỗ trợ nông sản nổ ra với tinh thần tương thân tương ái, nhưng do các đội không hiểu rõ đặc tính sản phẩm và thị trường, thu mua hàng xô bao gồm cả hàng loại, xấu, vô tình tạo hiệu ứng ngược khi chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng không đảm bảo", thành viên ban vận động nói.
Vì thế, họ lên kế hoạch chi tiết, hỗ trợ nông dân tuyển lựa và đóng gói sản phẩm theo quy chuẩn để đẩy ra thị trường. Chương trình đang mua cho nông dân với giá 5.000-6.000 đồng một kg và bán ra cam loại 1 giá 150.000-170.000 đồng một thùng 10 kg.
Sau khi đặt mua trong livestream, khách hàng ở các vùng có điểm trung chuyển cam đã được thiết lập có thể giao trong ngày. Những nơi chưa có điểm trung chuyển, chương trình sẽ cùng kêu gọi hỗ trợ lập điểm trong 5-7 ngày có thể giao hàng được. Với một số nơi quá xa điểm trung chuyển, chương trình sẽ hẹn thời gian sớm nhất có thể.
"Chương trình cũng đang nghiên cứu một kế hoạch lâu dài cho việc ứng dụng livestream cho nông dân trực tiếp", bà Huyền cho biết thêm.