Mạng xã hội sẽ là… “kinh đô mua sắm” của người tiêu dùng Việt

15/06/2022 16:52 LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG

Ảnh minh họa

Trong báo cáo “Repota 2022: Tối ưu chiến lược và công cụ tiếp thị cho tăng trưởng” vừa được tập đoàn công nghệ Appota phát hành, đưa ra nhận định: mạng xã hội sẽ là “kinh đô mua sắm” của người tiêu dùng Việt Nam.

Báo cáo cho biết, giãn cách xã hội kéo dài khiến mạng xã hội trở thành công cụ quan trọng giúp người Việt duy trì kết nối với thế giới xung quanh. Cụ thể, có tới 75% người tiêu dùng Gen Z khi được hỏi sử dụng nhiều hơn 4 nền tảng mạng xã hội cùng lúc, Gen Y là 63%. Đáng chú ý, Gen X (sinh từ 1965 đến khoảng năm 1980) - thế hệ được coi là khó tiếp cận Internet và công nghệ, ghi nhận 62% người được hỏi sử dụng tới 3 nền tảng mạng xã hội cùng lúc.

Các kênh chính người dùng Internet sử dụng để tìm kiếm thông tin về thương hiệu - báo cáo Repota 2022.

Báo cáo của Appota đưa ra nhận định mạng xã hội sẽ là “kinh đô mua sắm” mới của người tiêu dùng. Báo cáo dẫn số liệu từ Viện Sức khỏe Toàn cầu (GWI), trong năm qua, 62.6% người tiêu dùng Việt coi mạng xã hội là phương tiện tìm kiếm thông tin về thương hiệu và sản phẩm. Con số này cao hơn cả các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,... (52.9%) hay các ứng dụng mua sắm trên điện thoại (37.9%). Mặc dù vậy, để đưa ra quyết định mua sắm, người tiêu dùng Việt vẫn tin tưởng nhận xét từ người khác (90%) hơn là quảng cáo từ thương hiệu (30%).

Do đó, để chinh phục người tiêu dùng hiện nay, đầu tư ngân sách vào mạng xã hội, đồng thời “bắt tay” với những “đồng minh” có tầm ảnh hưởng lớn tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng như Influencer (người ảnh hưởng), KOC (khách hàng ảnh hưởng) hay các cộng đồng liên quan tới thương hiệu là chiến lược tiếp thị đáng để cân nhắc.

Hai năm đương đầu cùng đại dịch đã tạo ra những thói quen mới trong hành vi tiêu dùng. Dù nới lỏng giãn cách đã chấm dứt, người tiêu dùng Việt có cơ hội quay về lối sống trước đại dịch nhưng họ không làm vậy.

Thời gian lên mạng trung bình của họ tuy có xu hướng giảm nhẹ (2.2%) nhưng thời lượng lên mạng qua thiết bị di động lại tăng tới hơn 3.5 tiếng/ngày, chiếm hơn ½ tổng thời gian lên mạng, theo báo cáo Repota 2022. Điều này cho thấy, người tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì lối sống trực tuyến song hành cùng ngoại tuyến trong thời gian tới, giúp họ trải nghiệm cuộc sống linh hoạt, thuận tiện và đầy đủ hơn.

Thời gian người dùng Internet Việt Nam độ tuổi 16 - 64 sử dụng các hình thức giải trí trong ngày - báo cáo Repota 2022.

Tuy vậy, báo cáo Repota 2022 cho rằng lối sống kiểu mới này “lên ngôi” dẫn đến hành trình mua sắm thay đổi. Sự thay đổi diễn ra từ những hoạt động thường nhật hàng ngày của người tiêu dùng. Ví dụ, thay vì gặp gỡ trực tiếp, người tiêu dùng giao tiếp qua mạng xã hội; các hoạt động giải trí ngoài trời giờ được đặt lên bàn cân với nội dung video và gaming; không chỉ làm việc tại văn phòng, làm việc qua Zoom Webinar,...

Theo báo cáo Repota 2022, trước tình thế đó, thương hiệu cần chủ động cập nhật, nắm bắt những nền tảng/công cụ mới giúp tiếp cận và truyền tải thông điệp tới họ hiệu quả hơn. Gaming Influencer Marketing (tiếp thị người ảnh hưởng lĩnh vực Game) hay Webinar Marketing (tiếp thị hội thảo trực tuyến) đang là xu hướng tiếp thị trong bối cảnh thị trường tái mở cửa.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/mang-xa-hoi-se-la-kinh-do-mua-sam-cua-nguoi-tieu-dung-viet.htm

CÁC HOẠT ĐỘNG MỚI

Ngân hàng số trong tương lai ...

Xu hướng chuyển đổi số ngành tài chính, ngân hàng theo hướng ứng dụng nền tảng ...

Mạng xã hội sẽ là… “kinh đô ...

62.6% người tiêu dùng Việt coi mạng xã hội là phương tiện tìm kiếm thông tin về ...

Phát triển kinh tế số cần sự ...

(TBTCO) - Mục tiêu của Chính phủ là kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025, ...

GIỎ QUÀ TẾT CHIA SẺ XUÂN YÊU ...

Có rất nhiều thứ đặc trưng cho ngày tết cổ truyền Việt Nam. Trải qua nhiều ...

TỔ CHỨC SỰ KIỆN XÚC TIẾN ...

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia là chương trình được xây dựng trên cơ ...

TIN TỨC MỚI

Sắp có nghị định về cơ chế ...

NHNN sẽ nghiên cứu xây dựng nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt ...

Web3.0 là tương lai của nền ...

Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để phát triển blockchain nhờ dân số đông và kinh ...

Việt Nam và EU hợp tác kỹ ...

Việt Nam mong muốn thu hút các dự án FDI từ EU tập trung phát triển nông nghiệp ...

Thúc đẩy thương mại và hợp ...

Sáng 13/7 (giờ địa phương), tại thủ đô Algiers của Algeria, Thương vụ Việt ...

Cơ hội kinh doanh, chuyển ...

Chuyển giao công nghệ, cơ hội kinh doanh giữa các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ...

Chuẩn bị cho "mùa đông tiền ...

Sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại Mỹ Coinbase dự kiến sa thải gần 1/5 nhân sự ...

Hơn 66.500 cuộc tấn công trên ...

Kaspersky đã phát hiện và ngăn chặn 66.586 cuộc tấn công trên thiết bị di động, ...

Kinh tế số và khát vọng hùng ...

(Chinhphu.vn) - Dịch COVID-19 tạo áp lực lẫn động lực thúc đẩy quá trình chuyển ...

Những dấu ấn về chuyển đổi số ...

Công nghệ số dường như đang lan tỏa và thâm nhập tới mọi hoạt động của đời sống ...

Từ ngày 1/7, tất cả doanh ...

Tại buổi họp báo chuyên đề về hoá đơn điện tử (HĐĐT) do Bộ Tài chính tổ chức ...

Thong ke