Mạng xã hội sẽ là… “kinh đô mua sắm” của người tiêu dùng Việt

15/06/2022 16:52 LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG

Ảnh minh họa

Trong báo cáo “Repota 2022: Tối ưu chiến lược và công cụ tiếp thị cho tăng trưởng” vừa được tập đoàn công nghệ Appota phát hành, đưa ra nhận định: mạng xã hội sẽ là “kinh đô mua sắm” của người tiêu dùng Việt Nam.

Báo cáo cho biết, giãn cách xã hội kéo dài khiến mạng xã hội trở thành công cụ quan trọng giúp người Việt duy trì kết nối với thế giới xung quanh. Cụ thể, có tới 75% người tiêu dùng Gen Z khi được hỏi sử dụng nhiều hơn 4 nền tảng mạng xã hội cùng lúc, Gen Y là 63%. Đáng chú ý, Gen X (sinh từ 1965 đến khoảng năm 1980) - thế hệ được coi là khó tiếp cận Internet và công nghệ, ghi nhận 62% người được hỏi sử dụng tới 3 nền tảng mạng xã hội cùng lúc.

Các kênh chính người dùng Internet sử dụng để tìm kiếm thông tin về thương hiệu - báo cáo Repota 2022.

Báo cáo của Appota đưa ra nhận định mạng xã hội sẽ là “kinh đô mua sắm” mới của người tiêu dùng. Báo cáo dẫn số liệu từ Viện Sức khỏe Toàn cầu (GWI), trong năm qua, 62.6% người tiêu dùng Việt coi mạng xã hội là phương tiện tìm kiếm thông tin về thương hiệu và sản phẩm. Con số này cao hơn cả các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,... (52.9%) hay các ứng dụng mua sắm trên điện thoại (37.9%). Mặc dù vậy, để đưa ra quyết định mua sắm, người tiêu dùng Việt vẫn tin tưởng nhận xét từ người khác (90%) hơn là quảng cáo từ thương hiệu (30%).

Do đó, để chinh phục người tiêu dùng hiện nay, đầu tư ngân sách vào mạng xã hội, đồng thời “bắt tay” với những “đồng minh” có tầm ảnh hưởng lớn tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng như Influencer (người ảnh hưởng), KOC (khách hàng ảnh hưởng) hay các cộng đồng liên quan tới thương hiệu là chiến lược tiếp thị đáng để cân nhắc.

Hai năm đương đầu cùng đại dịch đã tạo ra những thói quen mới trong hành vi tiêu dùng. Dù nới lỏng giãn cách đã chấm dứt, người tiêu dùng Việt có cơ hội quay về lối sống trước đại dịch nhưng họ không làm vậy.

Thời gian lên mạng trung bình của họ tuy có xu hướng giảm nhẹ (2.2%) nhưng thời lượng lên mạng qua thiết bị di động lại tăng tới hơn 3.5 tiếng/ngày, chiếm hơn ½ tổng thời gian lên mạng, theo báo cáo Repota 2022. Điều này cho thấy, người tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì lối sống trực tuyến song hành cùng ngoại tuyến trong thời gian tới, giúp họ trải nghiệm cuộc sống linh hoạt, thuận tiện và đầy đủ hơn.

Thời gian người dùng Internet Việt Nam độ tuổi 16 - 64 sử dụng các hình thức giải trí trong ngày - báo cáo Repota 2022.

Tuy vậy, báo cáo Repota 2022 cho rằng lối sống kiểu mới này “lên ngôi” dẫn đến hành trình mua sắm thay đổi. Sự thay đổi diễn ra từ những hoạt động thường nhật hàng ngày của người tiêu dùng. Ví dụ, thay vì gặp gỡ trực tiếp, người tiêu dùng giao tiếp qua mạng xã hội; các hoạt động giải trí ngoài trời giờ được đặt lên bàn cân với nội dung video và gaming; không chỉ làm việc tại văn phòng, làm việc qua Zoom Webinar,...

Theo báo cáo Repota 2022, trước tình thế đó, thương hiệu cần chủ động cập nhật, nắm bắt những nền tảng/công cụ mới giúp tiếp cận và truyền tải thông điệp tới họ hiệu quả hơn. Gaming Influencer Marketing (tiếp thị người ảnh hưởng lĩnh vực Game) hay Webinar Marketing (tiếp thị hội thảo trực tuyến) đang là xu hướng tiếp thị trong bối cảnh thị trường tái mở cửa.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/mang-xa-hoi-se-la-kinh-do-mua-sam-cua-nguoi-tieu-dung-viet.htm

CÁC HOẠT ĐỘNG MỚI

Ngân hàng số trong tương lai ...

Xu hướng chuyển đổi số ngành tài chính, ngân hàng theo hướng ứng dụng nền tảng ...

Mạng xã hội sẽ là… “kinh đô ...

62.6% người tiêu dùng Việt coi mạng xã hội là phương tiện tìm kiếm thông tin về ...

Phát triển kinh tế số cần sự ...

(TBTCO) - Mục tiêu của Chính phủ là kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025, ...

GIỎ QUÀ TẾT CHIA SẺ XUÂN YÊU ...

Có rất nhiều thứ đặc trưng cho ngày tết cổ truyền Việt Nam. Trải qua nhiều ...

TỔ CHỨC SỰ KIỆN XÚC TIẾN ...

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia là chương trình được xây dựng trên cơ ...

TIN TỨC MỚI

Tiếp Thị Liên Kết Trên Nền ...

Trong thời đại công nghệ số, tiếp thị liên kết (affiliate marketing) đã trở ...

Nền Tảng Số Quốc Gia VIVINA: ...

Nền tảng số Quốc gia VIVINA, được phát triển nhằm hỗ trợ chuyển đổi số cho các ...

VIÊN TINH MẬT NGHỆ NANO ...

Viên Tinh Mật Nghệ Nano Enagic đến từ Nhật Bản, là một sản phẩm bổ sung canxi ...

Canxi Hữu Cơ Nanopharco: Giải ...

Canxi Hữu Cơ Nanopharco là một sản phẩm bổ sung canxi chất lượng cao, giúp bổ ...

Canxi Cơm Unical: Phân Phối ...

Canxi Cơm Unical là một sản phẩm bổ sung canxi hữu cơ đặc biệt, mang lại những ...

Nền Tảng Số Quốc Gia VIVINA ...

Ngày 24/04/2025, tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Lễ phát động ...

Hội Nghị Tổng Kết 05 Năm Đề ...

26 - 27/4/2025 tới sẽ diễn ra hội nghị Tổng kết 05 năm triển khai Đề án “Huy ...

Về Hưng Yên xem 'thôn thông ...

Theo trưởng thôn Quách Văn Phượng, cuộc sống người dân thôn Lương Xá (Kim Động) ...

VIVINA SMART BOX: Tủ giao ...

Tủ VIVINA SMART BOX cho phép người dùng gửi, nhận nhận hàng hóa và bưu phẩm một ...

Nền tảng chuyển đổi số Quốc ...

Thương mại điện tử được ví như một giải pháp hiệu quả và bền vững giúp hợp tác ...

Thong ke